Chuyển tới nội dung

THỰC TẾ VỀ NGUỒN THÁNG 8 NĂM 2023

21.08.2023

CHI BỘ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

TỔ CHỨC "THỰC TẾ VỀ NGUỒN" THÁNG 8 NĂM 2023

 

       Được sự nhất trí của Đảng ủy Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngày 13/8/2023, chi bộ Lý luận chính trị tổ chức chuyến đi Thực tế về nguồn (Hành trình Tuyên Quang - Thái Nguyên), do đồng chí Nguyễn Thị Luyến - Bí thư chi bộ làm Trưởng đoàn.

       Tuyên Quang - Thái Nguyên là nơi hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã được Bác Hồ cùng Trung ương Đảng chọn xây dựng trung tâm căn cứ địa cách mạng để lãnh đạo chuẩn bị tổng khởi nghĩa và Thủ đô của cuộc kháng chiến trường kỳ. 

       Theo hành trình, đoàn chúng tôi đến Khu di tích lịch sử Tân Trào, nơi được chọn là Thủ đô lâm thời của Khu giải phóng, là căn cứ địa chính của cách mạng cả nước, là hình ảnh thu nhỏ của nước Việt Nam mới. Nơi đây có căn lán nhỏ đơn sơ trong khu rừng Nà Lừa - Lán Nà Nưa đã che chở Bác Hồ cùng Trung ương Đảng và chứng kiến những nhận định đúng đắn, những quyết sách kịp thời, táo bạo về thời cơ cách mạng, vạch đường chỉ lối cho toàn dân tộc, là nơi Bác Hồ đã nói câu bất hủ: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Nơi đây có Cây Đa Tân Trào đã chứng kiến sự kiện quan trọng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Uỷ ban Khởi nghĩa Toàn quốc đọc Bản Quân lệnh số 1 và hạ lệnh xuất quân tiến về Hà Nội. Cũng tại Khu di tích này có Đình Tân Trào, nơi tổ chức họp Quốc dân Đại hội (ngày 16 và 17/8/1945) và ghi dấu sự kiện trọng đại của dân tộc - Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta. 

       Tiếp nối Hành trình, điểm đến của đoàn chúng tôi là An toàn khu (ATK) thuộc huyện Định Hóa (Thái Nguyên). Nơi đây có địa hình lý tưởng “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”, là nơi bảo đảm được bí mật lực lượng, tổ chức hoạt động huấn luyện hoặc phục kích, ngăn chặn các cuộc càn quét của địch nên được chọn làm nơi ở và làm việc của các cơ quan Trung ương Đảng và Chính phủ trong cuộc kháng chiến. ATK Định Hóa ngày ấy thực sự là Thủ đô kháng chiến, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần kháng chiến của cả dân tộc. 

       Điểm dừng chân cuối cùng của hành trình, đoàn chúng tôi đã đến dâng hương, tưởng niệm tại Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong đã hy sinh vào đêm noel 24/12/1972. Đến đây, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật tái hiện lại cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ và hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong. Các anh, chị đã luôn giữ vững tinh thần “sống bám cầu đường, chết kiên cường bất khuất” và mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Thật xúc động và tự hào!

        Hành trình về nguồn Tuyên Quang - Thái Nguyên khép lại, nhưng những tài liệu, hiện vật nơi đây, những công lao và giá trị tư tưởng ấy vẫn lưu mãi với thời gian, luôn trường tồn cùng lịch sử dân tộc, sống mãi trong lòng nhân dân ta. Mỗi chúng tôi đều thấu hiểu sâu sắc sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, đúng đắn và công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ với cách mạng Việt Nam, thấm thía nỗi vất vả, sự hy sinh anh dũng, sự kiên cường bất khuất của các chiến sĩ cách mạng từ thời kỳ tiền khởi nghĩa đến thanh niên xung phong trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Chúng tôi luôn trân trọng, biết ơn và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, sự hy sinh của các thế hệ đi trước cho thế hệ của chúng ta ngày hôm nay được sống trong hòa bình. Những kiến thức thực tế từ chuyến đi sẽ được bổ sung trong các bài giảng để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ, các chiến sĩ cách mạng, các liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc

Một số hình ảnh của đoàn trong hành trình về nguồn

Chi bộ nghe giới thiệu về Lán Nà Nưa - Nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm tại Lán Nà Nưa

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm tại Cây Đa Tân Trào

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm tại Đình Tân Trào

 

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm tại ATK Định Hóa 

 

Bài viết khác